Search This Blog

Friday, August 13, 2010

Eugene Dubois - cuộc khám phá tiên phong cho tiến trình tìm hiểu lịch sử nhân loại

        Sau lý thuyết về sự tiến hóa của Charles Darwin, có rất nhiều cuộc khám phá làm chứng minh cho lý thuyết này. Điều đáng nói ở đây là các cuộc khám phá về những giống người xưa nhất thế giới, được cho là thủy tổ của loài người hiện đại ngày nay đều được tìm thấy ở khu vực Thái Bình Dương.


           Marie Eugène François Thomas Dubois (1858-1940) là một nhà nhân chủng học của Hà Lan. Tên tuổi của ông gắn liền với phát kiến về người cổ Java, dẫn dắt theo nhiều nhà khoa học khác trong quá trình tìm hiều nguồn gốc loài người.
           Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đạo công giáo ở Eijiden, Hà Lan, nơi mà Jean Dubois, cha ông là thị trưởng. Từ thuở nhỏ ông đã rất thích khảo cổ và sưu tầm các sản phẩm thiên nhiên mà ông tìm được ở dãy núi Saint Peiter. Về sau gia đình ông dọn sang Roermond, là nơi ông đã học được thuyết tiến hóa của Darwin.
           Từ chối lời khuyên của cha mình, Dubois được khuyến khích bởi các giáo viên của mình, đã quyết định vào năm 1877 để nghiên cứu y học tại Đại học Amsterdam. Trong khi đang là một sinh viên, ông đã được giảng dạy giải phẫu ở một số trường. Năm 1884 ông hoàn thành bằng y khoa. Ông từ chối một đề nghị từ Đại học Utrecht với cơ hội làm một giáo sư. Thay vào đó, theo lời mời của người hướng dẫn giải phẫu học của mình, Max Fürbringer, ông quyết định đào tạo như một học giả. Từ 1881-1887 ông học giải phẫu so sánh và trở thành trợ lý của Fürbringer. Năm 1885 ông điều tra thanh quản của vật có xương sống, dẫn ông tới việc phát triển một giả thuyết về sự tiến hóa của cơ quan này. Từ đó sự say mê của ông về trong quá trình tiến hóa của con người hình thành, và đã chịu ảnh hưởng của Ernst Haeckel, người lý luận rằng phải có trung gian giữa loài dã nhân và con người.
           Nhà bác học này đã ôm ấp hoài bão đó. Theo suy luận của nhà bác học thì loài người do một loại hầu nhân nào đó gặp điều kiện thuận lợi tiến hóa thành. Các lục địa cũ nhất châu Á và châu Phi được coi là nơi sinh trưởng tốt nhất của loại hầu nhân này. Tại châu Á, trung tâm phát xuất hầu nhân chạy dọc theo bờ Thái Bình Dương, từ bắc Trung Hoa đến Nam Dương quần đảo Không tìm ra phương tiện nào khác, ông xin gia nhập quân đội viễn chinh Hòa Lan với chức vụ y sĩ giải phẫu để tới được nơi ông nghi là có chất chứa nhiều dấu tích xưa nhất của loài người. Kết quả ông đã tìm được di tích quý báu nầy trên bờ song Solo, tại làng Trinil, phía bắc đảo Java, trong một lớp khoáng chất lấp dưới một lớp phù sa dày.
           Việc làm của Dubois thoạt tiên được coi như đáy biển mò kim, nhất là cây kim đó không chắc là đã có mặt dưới đáy biển. Tuy nhiên với tin tưởng sắt đá, nhà bác học không nản chí. Lúc đầu, ông tìm được một cái răng hầu nhân, sai lại them một phần chỏm của một cái sọ. Sọ này so với sọ người thì nhỏ, so với sọ hầu thì to. Ông kết luận nó thuộc một giống người trung gian giữa vượn và người. Nằm kế đó một xương đùi xuất hiện với răng, sọ và xương đùi, ông tin rằng mình đã nắm được chứng tích của một giống người đang từ loài vượn tiến hóa thành loài người. Ông gọi đó là Pithécanthropus érectus (hoặc là Homo erectus nghĩa là người vượn đứng thằng mình), một giống người cổ nhất.

           Tuy các chứng cứ rất mơ hồ và nghèo nàn, nhưng như vậy ông đã qua được bước đầu khó khăn nhất, ông chứng minh được dưới đáy đại dương không phải không có kim. Nhờ đó mà các nhà khoa học nối gót ông tìm kiếm không ngừng và kết quả thật là rực rỡ. Không những là xương sọ, răng, mà nhiều di tích khác chứng minh đầy đủ sự hiện diện của giống người cổ Java, sống cách ta từ năm đến bảy trăm ngàn năm.

No comments: